ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์โรงเรียนบ้านเปือยนาสูง  BANPUEYNASOONG SCHOOL

เกี่ยวกับคุกกี้บนเว็บไซต์นี้
เกี่ยวกับคุกกี้บนเว็บไซต์นี้

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อให้แน่ใจว่าได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด การใช้เว็บไซต์นี้ต่อไปแสดงว่าคุณยอมรับการใช้งานเว็บไซต์นี้ เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา

นโยบายใช้งานคุกกี้


งานวิจัยการศึกษา

เรื่อง รูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านเปือยนาสูง
เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิด
เจ้าของผลงาน : นางสาวพิไลพร  มลีรัตน์
วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2568


----------------------------------------------------------------

รูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านเปือยนาสูง
เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิด
Ban Puea Na Soong School IDEAR Model
For Development the Competency of Thinking Skills Learning Management


พิไลพร มลีรัตน์
Pilaiporn Maleerat
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเปือยนาสูง องค์การบริหารส่านจังหวัดศรีสะเกษ
The Director of Ban Puea Na Soong School, Sisaket Provincial Administrative Organization
อีเมล์ผู้แต่ง This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.


               การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและสภาพความต้องการการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านเปือยนาสูงเพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิด 2) พัฒนารูปแบบการนิเทศภายใน 3) ทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายใน และ 4) ศึกษาผลกระทบการใช้รูปแบบการนิเทศภายใน กลุ่มเป้าหมาย คือบุคลากรครูปีการศึกษา 2566 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบ แบบสอบถาม แบบประเมิน แบบบันทึก การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติการทดสอบวิลคอกซัน และการวิเคราะห์เนื้อหา
                ผลการวิจัยพบว่า 1) ข้อมูลพื้นฐานและสภาพความต้องการ ได้แก่ กฎหมาย นโยบายและแนวคิด ทฤษฎีทางการศึกษาที่เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิด ปัญหาที่ต้องแก้ไขเร่งด่วน คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ครูยังขาดความรู้ความเข้าใจ และไม่ได้รับการพัฒนาให้จัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิดอย่างจริงจัง 2) รูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนบ้าน เปือยนาสูงเพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิด มีชื่อว่า IDEA Model ซึ่งมีองค์ประกอบหลัก 4 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 Information : I การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ขั้นที่ 2 Development : D การพัฒนา ขั้นที่ 3 Evaluation : E ประเมินผลการพัฒนา ขั้นที่ 4 After Action Reflect : A การสะท้อนกลับ 3) ผลการทดลองใช้ ปรากฏว่าครูมีสมรรถนะการจัด การเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิดโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และ 4) ผลกระทบการใช้รูปแบบ ได้แก่ ผู้ทำหน้าที่นิเทศและผู้รับการนิเทศมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านเปือยนาสูงเพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิด โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปีการศึกษา 2566 มีคะแนนเฉลี่ยมากกว่าปีการศึกษา 2565 ทั้งนี้เนื่องจากทุกองค์ประกอบของรูปแบบมีความเหมาะสม และสอดคล้องซึ่งกันและกัน เป็นกระบวนการที่มีความต่อเนื่องและสัมพันธ์กันแต่ละขั้นตอน ครูผู้ให้การนิเทศและครูผู้รับการนิเทศเข้าใจถึงบทบาท ของตนเอง มีความมุ่งมั่นจริงใจในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาแนะนำ ผู้บริหารให้การสนับสนุน คำสำคัญ : การจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิด การนิเทศภายใน สมรรถนะการจัดการเรียนรู้


Abstract

                This research aimed to: 1) examine the fundamental information and needs regarding internal supervision at Ban Puea Na Soong School to enhance teachers' competencies in facilitating learning that promotes thinking skills; 2) develop an internal supervision model; 3) implement the developed model; and 4) study the impact of using the internal supervision model at Ban Puea Na Soong School. The target group consisted of 15 teachers during the 2023 academic year. Research instruments included document analysis forms, interview forms, tests, questionnaires, observation forms, evaluation forms, and record forms. Data were analyzed using percentage, mean (x̅), standard deviation (S.D.), Wilcoxon Signed Ranks Test, and content analysis.
The findings revealed that:
1. The basic data and needs included laws, policies, and educational theories related to learning management that promotes thinking skills. An urgent issue identified was the low academic achievement of students, as well as the lack of teacher knowledge and serious development in implementing thinking-skill-oriented learning.
2. The internal supervision model developed for Ban Puea Na Soong School, named the "IDEA Model," consisted of four key
components:
o I (Information): Studying foundational information
o D (Development): Developing teachers’ competencies
o E (Evaluation): Assessing development outcomes
o A (After Action Reflect): Reflecting after actions taken
3. The implementation of the model showed that teachers’ competencies in managing learning to promote thinking skills improved to a very high level overall.
4. The impact study indicated that both supervisors and supervisees were highly satisfied with the internal supervision model. The average student achievement scores in the 2023 academic year were higher than in 2022. This success was attributed to the model's comprehensive and coherent components, its step-by-step continuous process, and the clear understanding of roles by both supervising and supervised teachers. Additionally, the development process was supported by experts’ guidance and school administrators' backing.
Keywords: Learner-centered learning management, Internal supervision, Learning management competency


ดาวโหลด (บทคัดย่อ) 



  1. ข่าวประชาสัมพันธ์
  2. ข่าวกิจกรรม

คณะนักศึกษาปริญญาเอก สาขาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ จากสำนักงานวิจัยธรรมาภิบาลโลกและประเทศในเขตภูมิภาคแห่งมหาวิทยาลัยครูเสฉวน ตามโครงการวิจัยเกี่ยวกับการเรียนการสอนฯ ในการแลกเปลี่ยนแนวคิดการเรียนการสอนในยุคปัจจุบัน 

โรงเรียนบ้านเปือยนาสูง องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ได้รับการนิเทศติดตามการจัดการเรียนการสอนโดยใช้นวัตกรรมโรงเรียนสอนคิด Active Learning By Thinking School 

โรงเรียนบ้านเปือยนาสูง องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ให้การต้อนรับคณะศึกษาดูงานจากโรงเรียนเทศบาล 2 "รัชมังคลานุสรณ์" ในการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางโรงเรียนสอนคิด (Thinking School) 

โรงเรียนบ้านเปือยนาสูง จัดกิจกรรมรณรงค์งดการสูบบุหรี่เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2567 และขอเชิญชวนทุกท่านรวมกันตระหนักถึงความสำคัญของการงดสูบบุหรี่ และการป้องกันโรคที่เกี่ยวข้องกับการสูบุบหรี่

วันที่ 8-10 สิงหาคม พ.ศ. 2567 โรงเรียนบ้านเปือยนาสูง องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ได้เข้าร่วมโครงการประชุมสัมมนาทางวิชาการ ประจำปี 2567 "AI กับการศึกษาในอนาคต 2030"

วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2567 ผู้บริหาร คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ยินดีต้อนรับคณะศึกษานิเทศก์จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ในการประเมินผลการปฏิบัติงานตามข้อตกลงในการพัฒนางาน

สมาคมผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย (ส.บ.อ.ท.) จัดงานมุทิตาจิตแก่ผู้บริหารสถานศึกษาที่เกษียณอายุราชการ ประจำปี 2567 ณ โรงแรมพูลแมน ออร์คิด จังหวัดขอนแก่น

วันที่ 31 กรกฎาคม 2567 ถึงวันที่ 3 สิงหาคม 2567 โรงเรียนบ้านเปือยนาสูง เข้าร่วมศึกษาดูงาน 1 โรงเรียน 3 รูปแบบ ณ โรงเรียนมหาราช 7 และโรงเรียนเนกข้มวิทยาคม จังหวัดราชบุรี

นายเวชวัฒน์  อัตตโน

ผู้อำนวยการโรงเรียน

 นายเกียรติศักดิ์ กาทอง

รองผู้อำนวยการโรงเรียน

||   ABOUT SCHOOL  ||

แนะนำโรงเรียน

   โรงเรียน คือ สถานที่สำหรับฝึกสอนนักเรียนภายใต้การดูแลของครูหรืออาจารย์ หลายประเทศมีระบบการศึกษาอย่างเป็นทางการ ส่วนใหญ่เป็นการศึกษาภาคบังคับ ในระบบการเรียนนี้ นักเรียนจะผ่านโรงเรียนตามลำดับ

 

นอกเหนือจากโรงเรียนหลักแล้ว นักเรียนในบางประเทศยังสามารถเข้าเรียนในโรงเรียนทั้งก่อนและหลังโรงเรียนประถม และมัธยม โรงเรียนอนุบาลเสริมการเรียนการสอนให้กับเด็กเล็กมาก

||   กลุ่มงานศึกษา   ||

กลุ่มสาระการเรียนรู้

 

 

 

กลุ่มงานแนะแนว

รายละเอียดคร่าวๆของกลุ่มงานที่คุณแนะนำ

รายละเอียด

ภารกิจผู้บริหาร

รายละเอียดคร่าวๆของกลุ่มงานที่คุณแนะนำ

รายละเอียด

ตารางงานกิจกรรม

รายละเอียดคร่าวๆของกลุ่มงานที่คุณแนะนำ

รายละเอียด

ลิงค์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ลิงค์หน่วยงานที่น่าสนใจ

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

ผลงานทางวิชาการที่น่าสนใจ

การประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยใช้การมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านเปือยนาสูง
รูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านเปือยนาสูงเพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิด

||   ข้อมูลแนะนำ   ||

บทความแนะนำ
เรื่องราวที่น่าสนใจ

ข้อมูลแนะนำเบื้องต้นที่นำมาแสดงให้ทราบ

||   GOOGLE CALENDER   ||

ปฏิทินกิจกรรม

สถิติเว็บไซต์

มี 17 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์

||   ให้เราช่วยคุณไหม   ||

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม

แจ้งให้เราทราบ

ข่าวการศึกษา