ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์โรงเรียนบ้านเปือยนาสูง  BANPUEYNASOONG SCHOOL

เกี่ยวกับคุกกี้บนเว็บไซต์นี้
เกี่ยวกับคุกกี้บนเว็บไซต์นี้

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อให้แน่ใจว่าได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด การใช้เว็บไซต์นี้ต่อไปแสดงว่าคุณยอมรับการใช้งานเว็บไซต์นี้ เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา

นโยบายใช้งานคุกกี้


 งานวิจัยการศึกษา
เรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โดยใช้การมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านเปือยนาสูง


เจ้าของผลงาน : นางสาวพิไลพร  มลีรัตน์
วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2568
-----------------------------------------------------------------


บทคัดย่อ :


ชื่อเรื่อง           การประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยใช้การมีส่วน
                         ร่วมเพื่อเสริมสร้าง ทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านเปือยนาสูง
ผู้วิจัย               นางสาวพิไลพร มลีรัตน์
โรงเรียน          โรงเรียนบ้านเปือยนาสูง ตำบลตะดอบ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีการศึกษา     ปีการศึกษา 2567


             การประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยใช้การมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านเปือยนาสูงมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยใช้การมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านเปือยนาสูง โดยใช้ CIPPIEST Model 2) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะ ปัญหา อุปสรรค และแนวทางในการพัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยใช้การมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านเปือยนาสูง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ กลุ่มที่ 1 ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 127 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) กลุ่มที่ 2 นักเรียนโรงเรียนบ้านเปือยนาสูง จำนวน 358 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) กลุ่มที่ 3 กลุ่มเป้าหมาย สำหรับการเก็บข้อมูลโดยการสนทนากลุ่ม (Focus group) ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) จำนวน 12 คน การประเมินโครงการครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงประเมิน โดยใช้ CIPPIEST Model ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัย คือปีการศึกษา 2567 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามการประเมินโครงการพัฒนาภาพแวดล้อมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยใช้การมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านเปือยนาสูง มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 2 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 สำหรับผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 80 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.22 – 0.85 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 ฉบับที่ 2 สำหรับนักเรียน จำนวน 20 ข้อ และมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.21 – 0.86 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)

ผลการวิจัยพบว่า

           1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยใช้การมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านเปือยนาสูง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56, S.D.= 0.63) ข้อที่มีระดับคุณภาพมากที่สุด 3 ลำดับแรก คือ ด้านผลผลิต (P: Product) อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.67, S.D.= 0.65) รองลงมาคือด้านกระบวนการ (P: Process) อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64, S.D.= 0.53) และด้านสภาวะแวดล้อม (C: Context) อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55, S.D.= 0.52) ส่วนข้อที่มีระดับคุณภาพน้อยที่สุด คือ ด้านการถ่ายโยงความรู้ (T: Transportability) อยู่ในระดับมาก ( = 4.45, S.D.= 0.62)

           2. ผลการศึกษาข้อเสนอแนะ ปัญหา อุปสรรค และแนวทางการดำเนินงาน โครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยใช้การมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านเปือยนาสูง พบว่า โครงการสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดผลเป็นรูปธรรมในหลายด้าน โดยเฉพาะการส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะในศตวรรษที่ 21 ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง อาทิ ความรับผิดชอบ การทำงานร่วมกับผู้อื่น และการประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในชีวิตประจำวัน ทั้งยังส่งผลให้เกิดความร่วมมือระหว่างครู นักเรียน ชุมชน และหน่วยงานภายนอกในการพัฒนาฐานการเรียนรู้ของโรงเรียนอย่างยั่งยืนอย่างไรก็ตาม เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น ควรส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากสภาพแวดล้อมและฐานการเรียนรู้ให้ตอบสนองต่อความต้องการของนักเรียนและครูมากยิ่งขึ้นจัดให้มีระบบนิเทศ ติดตาม และประเมินผลอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งนำผลการประเมินไปใช้เพื่อพัฒนาโครงการอย่างเป็นระบบ นอกจากนี้ควรเสริมสร้างความตระหนักและความเข้าใจร่วมกันของครูและบุคลากรในการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเข้าสู่การจัดการเรียนรู้ โดยเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน พัฒนาระบบบริหารจัดการ การจัดสรรงบประมาณอย่างเหมาะสม สร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ(PLC) กำหนดบทบาทหน้าที่อย่างชัดเจน ส่งเสริมการยกย่องเชิดชูเกียรติ และสนับสนุนการใช้แหล่งเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้นักเรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในการศึกษาต่อ การประกอบอาชีพและดำรงชีวิตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

ดาวโหลด (บทคัดย่อ)



  1. ข่าวประชาสัมพันธ์
  2. ข่าวกิจกรรม

คณะนักศึกษาปริญญาเอก สาขาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ จากสำนักงานวิจัยธรรมาภิบาลโลกและประเทศในเขตภูมิภาคแห่งมหาวิทยาลัยครูเสฉวน ตามโครงการวิจัยเกี่ยวกับการเรียนการสอนฯ ในการแลกเปลี่ยนแนวคิดการเรียนการสอนในยุคปัจจุบัน 

โรงเรียนบ้านเปือยนาสูง องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ได้รับการนิเทศติดตามการจัดการเรียนการสอนโดยใช้นวัตกรรมโรงเรียนสอนคิด Active Learning By Thinking School 

โรงเรียนบ้านเปือยนาสูง องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ให้การต้อนรับคณะศึกษาดูงานจากโรงเรียนเทศบาล 2 "รัชมังคลานุสรณ์" ในการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางโรงเรียนสอนคิด (Thinking School) 

โรงเรียนบ้านเปือยนาสูง จัดกิจกรรมรณรงค์งดการสูบบุหรี่เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2567 และขอเชิญชวนทุกท่านรวมกันตระหนักถึงความสำคัญของการงดสูบบุหรี่ และการป้องกันโรคที่เกี่ยวข้องกับการสูบุบหรี่

วันที่ 8-10 สิงหาคม พ.ศ. 2567 โรงเรียนบ้านเปือยนาสูง องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ได้เข้าร่วมโครงการประชุมสัมมนาทางวิชาการ ประจำปี 2567 "AI กับการศึกษาในอนาคต 2030"

วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2567 ผู้บริหาร คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ยินดีต้อนรับคณะศึกษานิเทศก์จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ในการประเมินผลการปฏิบัติงานตามข้อตกลงในการพัฒนางาน

สมาคมผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย (ส.บ.อ.ท.) จัดงานมุทิตาจิตแก่ผู้บริหารสถานศึกษาที่เกษียณอายุราชการ ประจำปี 2567 ณ โรงแรมพูลแมน ออร์คิด จังหวัดขอนแก่น

วันที่ 31 กรกฎาคม 2567 ถึงวันที่ 3 สิงหาคม 2567 โรงเรียนบ้านเปือยนาสูง เข้าร่วมศึกษาดูงาน 1 โรงเรียน 3 รูปแบบ ณ โรงเรียนมหาราช 7 และโรงเรียนเนกข้มวิทยาคม จังหวัดราชบุรี

นายเวชวัฒน์  อัตตโน

ผู้อำนวยการโรงเรียน

 นายเกียรติศักดิ์ กาทอง

รองผู้อำนวยการโรงเรียน

||   ABOUT SCHOOL  ||

แนะนำโรงเรียน

   โรงเรียน คือ สถานที่สำหรับฝึกสอนนักเรียนภายใต้การดูแลของครูหรืออาจารย์ หลายประเทศมีระบบการศึกษาอย่างเป็นทางการ ส่วนใหญ่เป็นการศึกษาภาคบังคับ ในระบบการเรียนนี้ นักเรียนจะผ่านโรงเรียนตามลำดับ

 

นอกเหนือจากโรงเรียนหลักแล้ว นักเรียนในบางประเทศยังสามารถเข้าเรียนในโรงเรียนทั้งก่อนและหลังโรงเรียนประถม และมัธยม โรงเรียนอนุบาลเสริมการเรียนการสอนให้กับเด็กเล็กมาก

||   กลุ่มงานศึกษา   ||

กลุ่มสาระการเรียนรู้

 

 

 

กลุ่มงานแนะแนว

รายละเอียดคร่าวๆของกลุ่มงานที่คุณแนะนำ

รายละเอียด

ภารกิจผู้บริหาร

รายละเอียดคร่าวๆของกลุ่มงานที่คุณแนะนำ

รายละเอียด

ตารางงานกิจกรรม

รายละเอียดคร่าวๆของกลุ่มงานที่คุณแนะนำ

รายละเอียด

ลิงค์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ลิงค์หน่วยงานที่น่าสนใจ

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

ผลงานทางวิชาการที่น่าสนใจ

การประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยใช้การมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านเปือยนาสูง
รูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านเปือยนาสูงเพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิด

||   ข้อมูลแนะนำ   ||

บทความแนะนำ
เรื่องราวที่น่าสนใจ

ข้อมูลแนะนำเบื้องต้นที่นำมาแสดงให้ทราบ

||   GOOGLE CALENDER   ||

ปฏิทินกิจกรรม

สถิติเว็บไซต์

มี 17 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์

||   ให้เราช่วยคุณไหม   ||

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม

แจ้งให้เราทราบ

ข่าวการศึกษา